Công ty “mẹ-con” chung thương hiệu nhưng độc lập về tư cách pháp nhân, nguồn vốn, hạch toán, trách nhiệm.

0
325

Trong kinh doanh thương mại nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng thương hiệu đóng một vai trò rất lớn. Nhận được tín hiệu này các tập đoàn kinh tế lớn lần lượt cho ra đời các công ty con và công ty liên kết để giảm bớt trách nhiệm, gánh nặng rủi ro cũng như dễ dàng quản lý vốn khi có tranh chấ với khách hàng.

Thông thường mục đích chính của các tập đoàn này là chia nhỏ vốn để dễ dàng quàn lý và xử lý. “Đẻ” ra hàng loạt công ty “con” về vấn đề hạch toán riêng biệt, tư cách pháp nhân riêng biệt, nghĩa vụ thuế riêng biệt chỉ chung nhau thương hiệu. Thế nhưng các công ty con và công ty liên kết làm ăn không hiệu quả, không thuận lợi hay dự án gặp trục trặc thì công ty mẹ dễ dàng bán công ty con mà không ảnh hưởng tới mình. Ngoài ra khi “con cái” làm ăn thô lỗ thậm chí phá sản thì chúng cũng tự chịu trách nhiệm, công ty mẹ không hề có trách nhiệm hay nghĩa vụ với các chủ nợ, khách hàng của công ty con.

 

Nhiều người cho rằng mua hàng ở công ty con của các tập đoàn bất động sản lớn sẽ yên tâm hơn. Bởi lẽ trên thị trường bất động sản hiện nay rất nhiều công trình, dự án với nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt”. Công trình mới xây dựng xong phần nền móng các chủ đầu tư bắt đầu cho đặt chỗ nhằm huy động vốn, khảo sát thị trường, định giá sản phẩm…hợp đồng đặt cọc chủ yếu được kí kết giữa hai bên dựa vào uy tìn thương hiệu. Thế nhưng nhiều công ty mẹ có thương hiệu lớn bán công ty con và bán luôn dự án đồng nghĩa với việc khách hàng bị chôn vốn trong khoảng thời gian dài. Trường hợp khác chủ đầu tư bàn giao sản phẩm, công trình không đúng thiết kế và kém chất lượng gây bất an cho khách hàng. Cho nên vấn đề uy tín thương hiệu thường được khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Xét về mặt pháp lý thì không có gì đảm bảo cho các công ty con của tập đoàn lớn cả, vì công ty con là pháp nhân độc lập, chịu sự chi phối của luật pháp nhà nước và cũng như tự chịu trách nhiệm với nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Khi công ty con phá sản công ty mẹ không chịu trách nhiệm với các khoản nợ của công ty con. Tuy nhiên khi công ty con có tai tiếng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cả tập đoàn.

Về phía doanh nghiệp thành lập các công ty con chỉ là nhằm tái cơ cấu quản lý, dễ dàng chuyển nhượng dự án, dễ quản lý nguồn vốn, dễ dàng hạch toán khi triển khai nhiều dự án, giúp tấp đoàn hoạt động tốt hơn. Việc thành lậ các công ty con là hoàn toàn bình thường. Thế nhưng khi đầu tư, mua bán chúng ta cần xem xét kỹ lợi ích và tính khả thi từ dự án không nên chạy theo thương hiệu.

SHARE